Chỉ số PPI
Producer Price Indexes là chỉ số nhà sản xuất thực hiện giao dịch mua bán. Chỉ số này là một trong những tập hợp về các loại chỉ số so sánh mức độ thay đổi trung bình qua thời gian về giá cả mà những nhà sản xuất sản phẩm và dịch vụ bán ra thị trường. PPIs dựa trên triển vọng và mức độ phát triển của những công ty cung cấp sản phẩm này để so sánh về sự thay đổi trong giá cả. Giá của người bán và người mua có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như trợ cấp nhà nước, thuế và các chi phí phân phối kinh doanh.
Chỉ số PPI là chỉ số dành cho hầu hết những sản phẩm của các ngành công nghiệp trong lĩnh vực khai thác quặng mỏ và sản xuất của nền kinh tế Mỹ và hiện nay đang dần dần có những chỉ số PPI mới được giới thiệu vào những ngành công nghiệp như vận tải, thương nghiệp, tài chính và kinh tế dịch vụ.
Vậy chỉ số PPI này được sử dụng thế nào?
Một vấn đề rất quan trọng ngoài ý nghĩa ra là cách dùng của một chỉ số news. Vì cách dùng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc bạn áp dụng news ra sao. Nói về cách dùng, thì chỉ số PPI được sử dụng rộng rãi bởi chính phủ và cộng đồng kinh tế. 3 cách chính mà PPI được dùng là:
_ Như một kim chỉ nam về kinh tế: Chỉ số PPI nắm bắt chuyển động của giá cả theo mức độ bán lẻ. Vì vậy, dựa vào đó, họ có thể đoán trước được những thay đổi sau này của giá cả cho khách hàng và doanh nghiệp. Tổng thống, Nghị viện, và Ngân Hàng Liên Bang sử dụng những thông tin này để lên công thức cho những chính sách về tiền tệ và tài chính.
_ Là một chỉ số điều chỉnh lạm phát của những chỉ số kinh tế khác : PPIs được sử dụng để điều chỉnh những chuổi thời gian khác trong kinh tế về sự thay đổi của giá cả và để chuyển đổi những chuỗi này thành những đồng tiền ko bị lạm phát.
Ví dụ : GDP được tính toán bằng cách sử dụng những yếu tố ko bị lạm phát dựa trên thống kê về PPI.
_ Như một yếu tố ủng hộ cho sự tính toán về hợp các hợp đồng kinh tế: Các thông kê về PPI thường được sử dụng trong việc tính toán các hợp đồng mua bán. Những hợp đồng dạng này là những yếu tố tiêu biểu để xác định khối lượng tiền tệ sẽ được luân chuyển tại một thời điểm trong tương lai. Thường thì chỉ số này được dùng để tính toán cho sự tăng lên của giá sản phẩm đầu vào.
VD: Một hợp đồng bánh mì dài hạn có thể được tính toán là sẽ làm ảnh hưởng đến giá của bột mì bằng cách áp dụng phần trăm thay đổi trong chỉ số PPI của yếu tố bột mì với giá của chiếc bánh mì trong hợp đồng đấy.
Vậy PPI ở VN hiện tại ra sao?
Chỉ số PPI của nhóm ngành nông lâm thuỷ sản trong sáu tháng đầu năm 2011 so với bình quân sáu tháng năm 2010 lên đến 27,6% và của nhóm ngành công nghiệp xây dựng là 16,7% . Trong khi đó, chỉ số CPI là 16% (chỉ số giá CPI của nhóm lương thực, thực phẩm chỉ là 22,4%, của nhóm may mặc mũ nón giày dép là 10,7%, đồ uống, thuốc lá 11,2%, thiết bị đồ dùng gia đình 8%...)
Như vậy chỉ số giá sản xuất (PPI) đang cao hơn chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hoặc có thể nói tốc độ tăng giá “bán buôn” lại cao hơn tăng giá “bán lẻ”. Vì sao có hiện tượng này? Nếu đúng như vậy thì lạm phát sẽ tiếp diễn trong sáu tháng cuối năm hoặc nếu kìm giữ bằng các biện pháp hành chính thì nó sẽ tiềm ẩn sang năm sau.
Luôn có những mối lo thường trực :(
1 nhận xét:
Đọc chi tiết hơn ở link http://sgtt.vn/Goc-nhin/147055/Vi-sao-toc-do-tang-gia-san-xuat-lai-cao-hon-tang-gia-tieu-dung.html
Đăng nhận xét